Chủ Nhật, 17 tháng 4, 2016

Nguyên nhân và cách phòng bệnh cận thị

Nói đến cần thị chắc hẳn ai cũng biết đa phần và phổ biến xảy ra ở trẻ em nhiều do di truyền hoặc do bé học bài đưa sách sát tận mặt hay tư thế ngồi cúi gằm mặt, xem tivi gần….

Vậy bệnh cận thị là gì?


Có vẻ nhiều người biết cái tên bệnh cận thị nhưng chắc chắn ít người có khái niệm về 3 chữa bệnh cận thị.
Bệnh cận thị là một dạng lỗi khúc xạ ảnh hưởng đến cơ chế hội tụ của mắt. Do nhãn cầu bị dài ra và tia sáng sẽ hội tụ trước võng mạc thay vì thay võng mạc. Và kết quả của điều này là những vật thể ở gần thì ta sẽ nhìn thấy rõ còn những vật ở xa thì lại mờ.
Nguyên nhân trẻ bị cận thị là do đâu?


Trẻ thiếu ngủ, ít ngủ:Nhất là từ 7-9 tuổi và 12-14 tuổi trong khoảng thời gian này nếu trẻ ngủ quá ít hoặc do không đủ thời gian để ngủ vì cha mẹ bắt học quá nhiều sẽ rất dễ gây ra cận thị. 
Trẻ sinh ra mà trọng lượng cơ thể quá nhẹ.
Trẻ sơ sinh thiếu tháng: trẻ sinh thiếu tháng từ 2 tuần trở lên thường bị cận thị từ khi học vỡ long, bố mẹ bị cận thị rất dễ di truyền sang con cái và mức độ di truyền này liên quan mật thiết với mức độ cận thị của bố mẹ. Thông thường bố mẹ bị cận thị dưới 3 đi-ốp thì khả năng di truyền sang con cái rất nhỏ. Nếu bố mẹ bị cận thị từ 6 đi-ốp trở lên thì khả năng di truyền sang con cái là 100%.
Trẻ em xem ti-vi quá gần:Bạn cũng nên chú ý nếu ngày nào trẻ em cũng xem ti-vi nhiều hơn 2 giờ với khoảng cách từ mắt tới ti-vi nhỏ hơn 3m sẽ rất dễ làm cho thị lực suy giảm rất nhiều và khả năng cận thị tăng cao.
Biện pháp phòng ngừa


Bạn hãy luôn đảm bảo con bạn học có ánh sáng tốt nhất, nhất là lúc học bài hay đọc sách. Nhưng ánh sáng không nên quá mạnh và cũng không nên quá mờ sẽ làm mắt trẻ mỏi. Không cho trẻ đọc sách, viết chữ trong 1 khoảng thời gian dài và tivi mỗi ngày chỉ cho bé xem 2-3 giờ để đảm bảo mắt trẻ được bảo vệ tốt.
Chú ý về khoảng cách từ mắt trẻ đến trang sách không nên quá gần, tư thế ngồi ngay ngắn đúng chuẩn. Chế độ dinh dưỡng cũng góp phần giúp mắt trẻ sáng hơn, bạn nên chú ý đến các thực phẩm gồm các chất như protein và vitamin để bổ sung cho trẻ.
Và 1 điều nữa là các bậc phụ huynh nên đưa bé đi kiểm tra thị lực ít nhất mỗi năm 1 lần để nắm bắt tình hình mắt bé đảm bảo sự phát triển của thị giác. Nếu phát hiện ra các tật về mắt hãy kiểm tra và điều trị ngay để bé không rơi vào tình trạng nặng thêm. Thời điểm mang trẻ đi kiểm tra tốt nhất là lúc bắt đầu đến trường, khuyến khích trẻ tập thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe…

Người ta nói đôi mắt là cửa sổ tâm hồn vậy nên bạn hãy chú ý đến trẻ hơn để mắt trẻ luôn sáng tránh bị cận thị

0 nhận xét:

Đăng nhận xét